วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เทคนิคการเล่นฟุตบอล



เทคนิคการเล่นฟุตบอล

แดเนียล แคปเปลลาโร่ คือผู้เล่นสตรีทฟุตบอล นักฟุตบอลอาชีพ และโค้ชผู้เชี่ยวชาญด้านทักษะ การเคลื่อนที่แบบตัวต่อตัว และทริกฟุตบอลต่างๆ ปัจจุบันเขาเล่นให้กับสโมสรฟุตซอลมิดเดิลสโบรห์ ในลีกฟุตซอลของเอฟเอ ประเทศอังกฤษ เขาเคยเล่นให้กับสโมสรฟุตซอลแคมบิโอ คับเบอร์ ในเอสเอฟแอล, ทีมชาติฟุตซอลชายของออสเตรเลีย, ทีมเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ในการแข่งขัน เอฟเอฟเอ เนชั่นแนล, รายการ ‘SFL5’ ของสเตท ฟุตซอล ลีก ในศึกชิงถ้วยเอฟเอเอฟแอล, และทีมฟรีเมนเทิล มุยต้า คาลม่า ในการแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งในระดับชาติและระดับรัฐ 

กีฬาสตรีทฟุตบอลเปิดโอกาสให้แคปเปลลาโร่ได้โชว์ทักษะของเขาและเตรียมความพร้อมสำหรับลงแข่งขันฟุตซอล กีฬาชนิดนี้พาเขาเดินทางไปรอบโลก เขาได้ลงเล่นที่ฮอลแลนด์ อาร์เจนตินา, สเปน, อเมริกา และประเทศล่าสุดคืออังกฤษ ประสบการณ์ที่เขาได้รับไม่สามารถประเมินค่าได้ ทักษะ เทคนิค และความสามารถของเขาประทับใจบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ EA Sport ทำให้เกิดตัวละครลับที่มีชื่อว่า “D10” ซึ่งจำลองมาจากตัวแคปเปลลาโร่ในเกมสุดฮิต FIFA STREET 
คุณสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของแคปเปลลาโร่ๆด้ทางอินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊คที่ @D10football
1) เกมหนึ่งต่อหนึ่ง
เป็นพื้นฐานของสตรีทฟุตบอลและเป็นเกมที่ดีที่สุดที่จะทดลองเทคนิคใหม่ๆ เพื่อค้นหาอะไรที่ใช้ได้ผลและอะไรที่ไม่น่าทำ การเล่นเกมหนึ่งต่อหนึ่งเป็นเครื่องชี้วัดที่ดที่สุดว่าคุณสามารถทำอะไรในเกมการแข่งขันจริงได้บ้าง และสิ่งที่คุณต้องการมีเพียงแค่เพื่อนหนึ่งคน ลูกฟุตบอลหนึ่งลูก และพื้นที่เล่น! ยิ่งคุณสามารถเล่นในเกมหนึ่งต่อหนึ่งได้ดีเท่าไหร่ คุณจะสามารถเล่นภายใต้สถานการณ์ที่กดดันได้ดีมากขึ้น หรือช่วงเวลาที่คุณพบว่าตัวเองยืนว่างอยู่คนเดียวในเกมและไม่มีทางเลือกในการจ่ายบอล ทั้งหมดอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์!   

2) การเดาะบอล (keepy-uppys)
ในความคิดของผม นี่คือเทคนิคที่ดีที่สุดในการพัฒนาการจับบอลแรกของคุณ การจับบอลแรกคือทุกสิ่งทุกอย่างของเกมสตรีทฟุตบอลและฟุตซอลเพราะคุณต้องเล่นในพื้นที่จำกัด เมื่อคุณได้บอล คุณต้องสามารถใช้เวลาอยู่กับบอลให้นานที่สุดและตัดสินใจว่าจะทำสิ่งใดต่อไป คุณจะสามารถจับบอลแรกได้อย่างนิ่มนวล คุณจะประหลาดใจเมื่อทำสิ่งนี้ได้จนเชี่ยวชาญในการควบคุมบอล และคุณสามารถพาบอลไปในทิศทางใดก็ได้ด้วยทักษะการจับบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุด
3) การเล่นบอลบนพื้น
ในการเล่นสตรีทฟุตบอล การเล่นบอลบนพื้นคือวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้เทคนิคภายใต้ความกดดันที่ไม่มากเกินไป การเล่นบอลบนพื้นคือการผสมผสานการเคลื่อนที่ต่างๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่า ‘จอมหลอกล่อ’ กำลังเต้นรำกับลูกฟุตบอล แท้ที่จริงแล้ว คุณไม่ได้ใช้เทคนิคมากถึง 5 หรือ 6 อย่างในเกมการแข่งขันหนึ่งนัด อย่างไรก็ตาม คุณอาจจะใช้เทคนิคสองหรือสามอย่างเพื่อหลอกล่อกองหลัง และถ้าหากคุณผ่านการฝึกมาแล้ว คุจะพบว่าการใช้งานเทคนิคเพียงแค่เล็กน้อยในการเผชิญหน้ากับกองหลังภายใต้สถานการณ์ที่กดดันกลับกลายเป็นเรื่องง่าย ความกดดันเพียงเล็กน้อยในการฝึกซ้อมเกิดจากการคิดล่วงหน้าและการพยายามใช้เทคนิคเพื่อเลี้ยงบอลอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้เกิดจากการโฟกัสที่เทคนิคซึ่งคุณกำลังใช้อยู่   
4) ฟุตบอลเทนนิส
คล้ายกับ ‘การเดาะบอล’ ฟุตบอลเทนนิสเป็นวิธีการพัฒนาการจับบอลแรกและความสามารถในการผ่านบอลที่ใช้ได้ผลเป็นอย่างดี การเล่นฟุตบอลเทนนิสช่วยเสริมความมั่นใจให้คุณในการเล่นลูกวอลเล่ย์ การทำชิ่งจังหวะเดียวด้วยหน้าอก หัวเข่า ไหล่ และศีรษะ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณพัฒนาการจับบอลที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ควรฝึกเล่นฟุตบอลเทนนิสเป็นกลุ่มกับเพื่อนร่วมทีม หรือฝึกแบบหนึ่งต่อหนึ่งโดยเดาะบอลข้ามโต๊ะ เตียงผ้าใบ หรือม้านั่ง อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่สามารถหาคู่ฝึกซ้อมได้ กำแพงก็เป็นตัวเลือกที่ดี!  
5) เกมการแข่งขัน
เมื่อคุณต้องการนำทักษะทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วมาฝึกฝน ไม่มีวิธีใดที่คุณจะได้โชว์ความสามารถของคุณ การเคลื่อนที่ และการทดลองสิ่งใหม่ๆ ได้ดีไปกว่าเกมการแข่งขัน ยิ่งคุณได้ลงเล่นมากเท่าไหร่ คุณจะมีความเข้าใจในเกมมากขึ้น การตัดสินใจจะกลายเป็นเรื่องง่ายรวมไปถึงกการใช้ทักษะต่างๆ ของคุณ ผู้เล่นสตรีทฟุตบอลที่ดีต้องผ่านการลงเล่นอย่างโชกโชน และสามารถเล่นได้ในทุกพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นถนนแคบๆ ถนนใหญ่ คอร์ท หรือสนามหญ้า การเล่นบนพื้นผิวที่แตกต่างกันจะช่วยพัฒนาเทคนิคของคุณให้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง  
http://www.fourfourtwo.com/th/features/5-andab-withiiphathnaaethkhnikhstriithfutblkhngkhun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น